CEO Alpha Books: Khi người Việt chỉ mê truyện ngôn tình và sách dạy làm giàu, Nhà xuất bản thế giới cũng đành bó tay

“Không thể có nội dung có chất lượng cao, quy mô lớn nếu dân tộc không có khả năng sản xuất và tiêu thụ tri thức có chất lượng tương xứng ở quy mô lớn”, CEO Alpha Books cho biết.

CEO Alpha Books: Khi người Việt chỉ mê truyện ngôn tình và sách dạy làm giàu, Nhà xuất bản thế giới cũng đành bó tay

Ảnh minh họa.

Người Việt chỉ hấp thụ được truyện tình cảm và sách dạy làm giàu, NXB hàng đầu thế giới cũng đành giũ áo ra đi

Trong khi những nhà xuất bản hàng đầu thế giới đều là nhà xuất bản sách khoa học và giáo dục – những sách hàm lượng tri thức tầm cao, thì người Việt mới chỉ hấp thụ được các nội dung ở lớp bề mặt, tạm định nghĩa là những thông tin đơn giản như truyện tình cảm, văn học, sách dạy kiếm tiền, làm giàu…

“Dòng thác tri thức” của nhân loại, theo ông Nguyễn Cảnh Bình – CEO Alpha Books – tạm chia làm 3 tầng: Cao, trung bình và thấp.

– Tầng thấp: Tầng lớp bề mặt, lớp váng, tức những thông tin đơn giản, dễ tiếp nhận. Đó là những cuốn sách về tình cảm, văn học, kể cả những cuốn sách dạy kỹ năng kiếm tiền, làm giàu… Với tầng lớp này, cơ bản chúng ta đã bắt nhịp với thế giới.

“Đến bây giờ, chúng tôi tin rằng trong ngành xuất bản, chúng ta đã có khả năng tiếp xúc với các nhà xuất bản hàng đầu thế giới. Vừa rồi, Harry Potter vừa được xuất bản thì Nhà xuất bản Trẻ có thể xuất bản ngay tại Việt Nam. Hay sau khi Steve Jobs mất khoảng 10 – 15 ngày và Nhà xuất bản của Mỹ cho ra cuốn sách thì bản thân Alphabook đã mang được cuốn tiểu sử Steve Jobs về Việt Nam”, ông Bình nói.

– Tầng giữa: Những cuốn sách khoa học, giáo khoa, y học… – những loại sản phẩm mang tri thức cho nhà nghiên cứu, sinh viên.

Với các sản phẩm tầng này, ông Bình cho rằng các nhà xuất bản (NXB) Việt Nam chưa mang về được.

“Bản thân tôi thấy chúng ta mới bắt đầu tiệm cận để có khả năng đưa về được Việt Nam. Chúng ta đưa tầng lớp váng là dễ nhất, nhưng tầng trung thì chưa được”, ông Bình cho biết.

– Tầng cao: Các sản phẩm có hàm lượng chất xám cao như bằng phát minh, sáng chế, tạp chí khoa học tầm sâu… Với thể loại này, các NXB Việt Nam chưa thể tiếp cận.

Việc chưa đưa được các sản phẩm có hàm lượng chất xám cao về Việt Nam, theo ông Bình, vấn đề chủ yếu là do sự tiếp nhận của người Việt, của độc giả Việt Nam.

“Trình độ tri thức chung của dân tộc chỉ có khả năng tiếp thu được những tri thức có hàm lượng chất xám thấp hoặc trung bình chứ chưa tiếp thu được hàm lượng tri thức có chất xám cao”, ông Bình phân tích khi nói về vật cản của “dòng thác tri thức” về Việt Nam.

Và, khi người Việt chỉ tiếp thụ được tri thức ở tầng lớp bề mặt, những truyện tình cảm, sách dạy làm giàu, thì những nhà xuất bản hàng đầu thế giới vốn xuất bản những cuốn sách khoa học, giáo dục hàm lượng chất xám cao khó có thể đến Việt Nam.

McGraw-Hill – một trong những nhà xuất bản hàng đầu thế giới đã đến Việt Nam, nhưng 4 năm trước đã rời đi vì thấy rằng không thể phát triển được ở thị trường này, CEO Alpha Books cho biết.

Không thể có nội dung chất lượng cao khi người Việt không có khả năng tiêu thụ


Ông Nguyễn Cảnh Bình – CEO Alpha Books. Ảnh: Sài Gòn Giải phóng.

Ông Nguyễn Cảnh Bình – CEO Alpha Books. Ảnh: Sài Gòn Giải phóng.

Phân tích vật cản của dòng chảy tri thức đang ùa về Việt Nam, ông Bình cho rằng có 3 yếu tố để xét đoán vật cản.

Một là nguồn tri thức. Nguồn này trên thế giới đang cực phong phú. Bản thân những NXB bên ngoài cũng đã chuyển biến, không chỉ mang tính chất NXB kiểu cũ – vốn chỉ xuất bản các ấn phẩm bằng giấy, mà bản thân họ cũng đang là đơn vị cung cấp nội dung, với hàm lượng thông tin cực phong phú.

Và Việt Nam có khả năng tiếp cận với các nguồn tinh hoa thế giới tương đối dễ dàng.

Hai là yếu tố lưu thông tri thức, ông Bình cho rằng tương đối dễ và chưa có hạn chế.

Yếu tố thứ 3, và cũng là trở ngại lớn nhất của dòng thác tri thức về Việt Nam là nguồn tiếp nhận.

“Tôi cho rằng vật cản lớn nhất trong ngành xuất bản của chúng tôi là sự tiếp nhận của người Việt, của độc giả Việt Nam. Mức độ tiếp nhận của độc giả thế nào chúng tôi sẽ đáp ứng những sản phẩm tương xứng như vậy”, ông Bình nói.

Nguyên nhân chính ở đây là do trình độ tri thức chung của dân tộc chỉ có khả năng tiếp thu được những tri thức có hàm lượng chất xám thấp hoặc trung bình chứ chưa tiếp thu được hàm lượng tri thức có chất xám cao”.

CEO Alpha Books cũng khẳng định: Không thể có nội dung chất lượng cao, quy mô lớn nếu dân tộc không có khả năng sản xuất và tiêu thụ tri thức có chất lượng tương xứng ở quy mô lớn.

“Tôi cho rằng cần đẩy mạnh đầu tư thúc đẩy nhập khẩu tri thức cao, để định hướng, đồng thời phát triển giới tinh hoa, tầng lớp tri thức cao của đất nước. Còn hiện tại, tầng tri thức trung bình và thấp tương đối ổn, tôi thấy hoàn toàn an tâm”, ông Bình khuyến nghị.

Theo cafebiz/Trí Thức Trẻ

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s