9 biện pháp giúp chữa bệnh trì hoãn (Proscastination)

Bạn đang bị deadline dí sát mông, nhưng thay vì tập trung làm việc, bạn lại quẩn quanh mấy thứ linh tinh như kiểm tra mail, lướt web, xem film, dạo blog và các diễn đàn…Bạn hiểu rằng mình cần tập trung làm việc, nhưng lại chẳng có muốn đụng tay vào làm. Xin chia buồn, bạn đang mắc chứng bệnh kinh điển: bệnh trì hoãn!

Anh em đã bao giờ gặp hội chứng: ngày thi, deadline công việc đã có nhưng … cứ bỏ đó thay vì ngụp lặn trong sách vở, sôi kinh nấu sử hay thức khuya dậy sớm làm đề án ở công ty nhưng KHÔNG: Chơi games, lướt facebook vi vu chém gió, coi video trên Youtube, vân vân và vân vân… Chia buồn với anh em đã đến với hội chứng trì hoãn (tiếng Anh gọi là procrastination). Anh em biết là phải làm cái việc ấy dứt điểm, nhưng quanh đi quẩn lại vẫn chẳng làm gì nên hồn hết.

Tôi tin rằng anh em trong hội Chuẩn Men 10 ông đọc bài này thì hết 9 ông đã mắc cái chứng quái gở này rồi, còn 1 ông còn lại thì vì không có deadline hay ngày thi gì cả nên … chưa mắc, thế thôi. Nói thế để cho thấy rằng bệnh này phổ biến vô cùng. Vậy làm sao để dứt điểm, hôm nay, tôi xin giới thiệu với anh em 9 biện pháp khởi đầu trên con đường siêng năng, giải quyết công việc, học tập gọn lẹ và … không trì hoãn

1.Chia nhỏ những công việc khó khăn ra:

Studio shot of notebook with list of things to do

Một trong những nguyên nhân hàng đầu tôi hay gặp khi mắc chứng này là: “Tôi có ngồi vào bàn làm việc đấy chứ, nhưng tại công việc khó quá thành ra … tôi bỏ, lướt Facebook tí để thư giãn cái nào”. Đúng là công việc khó thực sự, nhưng cuộc sống ngày nay có nhiều thứ cám dỗ quá. Vì vậy, hãy chia nhỏ công việc lớn ra thành nhiều phần và bằng nhiều công việc nhỏ để hoàn thành việc lớn đó.

Ví dụ ngay cho anh em dễ hiểu: Tôi đang viết một quyển sách (kiểu như “Làm thế nào để trở thành tỉ phú sau 1 ngày mà không phải mua vé số Vietlott” chẳng hạn) thì để hoàn thành một quyển sách là một dự án rất lớn, thay vì dừng chân đi lòng vòng ở ngay điểm khởi đầu, tôi bắt đầu chia ra làm nhiều bước bao gồm (1) Nghiên cứu (2) Chọn chủ đề (3) Lập dàn ý (4) Viết nháp từng phần (5) Viết từng phần (6) Chỉnh sửa (7) vân vân …. Tự nhiên, công việc trở nên giản đơn hơn rất nhiều bởi tôi biết mình phải làm cái gì ngay để giải quyết vấn đề mình tự đặt ra mà không phải suy nghĩ nhiều. Cứ xong cái nào, tôi qua ngay cái tiếp theo cho đến khi hoàn tất.

2.Thay đổi môi trường làm việc

Môi trường khác nhau tạo ra những ảnh hưởng khác nhau đến tâm lý của chúng ta. Trước tiên suy nghĩ tiếp, hãy suy nghĩ đến bàn làm việc của anh em ở nhà và suy nghĩ xem liệu có thể từ đống bầy hầy anh em bày biện hằng ngày ấy có thể tạo ra những phát minh vĩ đại cho thế giới loài người hay không? Có thể! Bằng chứng là đây: Bàn làm việc của thiên tài Einstein, thiên tài vĩ đại nhất của nhân loại mọi thời đại.

Tuy nhiên, anh em và tôi đều tự hiểu rằng chúng ta chỉ là những người đàn ông bình thường. Vì vậy, hãy dọn dẹp lại bàn ghế, sắp xếp lại sách vở, giấy bút sao cho gọn gàng và LÀM NGAY ĐI. Tin tôi đi, làm xong anh em sẽ thấy muốn ngồi vào và làm một cái gì đó ngay liền.

Tuy nhiên, anh em và tôi đều tự hiểu rằng chúng ta chỉ là những người đàn ông bình thường. Vì vậy, hãy dọn dẹp lại bàn ghế, sắp xếp lại sách vở, giấy bút sao cho gọn gàng và LÀM NGAY ĐI. Tin tôi đi, làm xong anh em sẽ thấy muốn ngồi vào và làm một cái gì đó liền ngay lập tức.

Những tưởng đến thế là xong rồi. Tuy nhiên, ngày vui ngắn chẳng tày gang, có một điều nữa cũng quan trọng không kém. Nơi làm việc được sắp xếp gọn gàng chỉ có hiệu quả … trong một thời gian nhất định. Làm sao để thay đổi điều này, tôi sẽ nói đến trong một bài viết khác.

Chắc chắn chúng ta sẽ làm được rất nhiều thứ với một bàn làm việc như thế này

Chắc chắn chúng ta sẽ làm được rất nhiều thứ với một bàn làm việc như thế này

3.Tạo các deadline nhỏ với từng thời gian hoàn thành cụ thể:

Nghe có vẻ phi lí, bởi càng tạo ra deadline càng nhiều thì chứng trì hoãn, lười biếng sẽ có nguy cơ tăng lên. Nói ngắn gọn, bước 3 này là bước tiếp theo của bước số 1, sau khi đã chia nhỏ công việc ra, anh em hãy thêm deadline cho từng công việc đó, bằng cách này, anh em sẽ phải hoàn thành từng công việc nhỏ theo từng thời gian nhất định và làm như thế này, cái deadline kinh khủng mọi khi nay đã nhẹ nhàng và giảm tải hơn rất nhiều.

Ngoài ra, khi một deadline nhỏ không hoàn thành thì áp lực đối với anh em sẽ lớn hơn rất nhiều.

4.Hủy tận gốc những thứ khiến chúng ta trì hoãn

Máy chơi games là ngọn nguồn của những trì hoãn bất tận

Máy chơi games là ngọn nguồn của những trì hoãn bất tận

Anh em ạ, trước khi thi thời còn đi học và sau này trước những dự án lớn, tôi lúc nào cũng phải xóa hết tất cả đống game cài trong máy tính. Xóa hết và bỏ hết tất cả bộ cài đặt lẫn file trong máy. Xóa xong thấy long nhẹ nhàng hơn nhưng sau khi xong thì … vẫn cài lại. Ít nhất, trong khoảng thời gian đó anh em sẽ thoải mái đầu óc và tập trung vào những thứ mình cần làm. Đối với những ai thường xuyên lướt facebook, xem sex quay tay vân vân thì xóa hết các bookmark và kể cả cache history duyệt web – điều này để xóa luôn tính năng tự điền vào các trang web chúng ta hay duyệt. Anh em thử xem nhé, tôi đã thử và thành công.

5.Gặp những người tạo cho chúng ta cảm hứng

Image result for mike ross and harvey specter

Ở công ty tôi có một ông Sếp rất cá tính và là người truyền cảm hứng tuyệt vời mặc dù ít khi cố ý nói để truyền cảm hứng. Mỗi khi tôi gặp khó khăn trong công việc hay gặp trì hoãn vấn đề gì đó, tôi hay nói chuyện về những vấn đề bình thường trong công việc. Những người đi trước hay những người Sếp của chúng ta có cái nhìn rất khác chúng ta về những vấn đề hằng ngày, đôi khi chỉ một vài câu, anh em sẽ thấy hứng thú làm việc hơn hẳn. Điều này cũng có tác dụng tương tự đối với những đồng nghiệp được tiếng là chăm chỉ, giỏi giang trong công ty. Nói chuyện với họ sẽ giúp anh em dần dần chịu ảnh hưởng và sẽ thúc đẩy ước muốn ngồi vào bàn làm việc ngay.

Không chỉ trong công ty, bên ngoài công ty, hãy thường xuyên giữ mối quan hệ và kết thân với những người cùng ngành nghề với mình, nghe họ nói chuyện và dần dần chúng ta sẽ rút ra được nhiều bài học cho bản thân và tất nhiên là thúc đẩy công việc mình đang trì hoãn nữa.

6. Kiếm một người bạn làm chung ở công ty

Có một người bạn đồng hành sẽ khiến làm việc vui vè hơn. Lý tưởng nhất là đánh bạn với những người cũng có mục tiêu cho cuộc sống. Cả hai đều phải có trách nhiệm với mục tiêu và kế hoạch của người còn lại. Không nhất thiết cả hai phải có cùng mục tiêu, nhưng nếu được vậy thì quá tuyệt vời; cả hai có thể học hỏi, chia sẻ với nhau. Tôi cũng có người bạn thân để trao đổi qua lại, chúng tôi thường quan tâm về  mục tiêu và tiến trình thực hiện của nhau. Không cần bàn cãi, việc hỏi thăm này nhắc nhở cho chúng tôi phải tiếp tục làm việc.

 

7. Xác định rõ lại mục tiêu.

Image result for reset your goal

Nếu bạn cứ trù trừ mãi, có thể điều đó phản ánh sự “lệch pha” giữa thứ bạn muốn và việc bạn đang làm. Nhiều khi, trong quá trình tự khám phá bản thân, chúng ta trưởng thành nhanh hơn mục tiêu chúng ta muốn, nhưng lại không kịp thay đổi mục tiêu để phù hợp với sự trưởng thành. Nên tạm dừng công việc (có một kỳ nghỉ ngắn hoặc tận dụng nghỉ cuối tuần cũng được) và bỏ thời gian xem xét lại bản thân. Mình thật sự muốn đạt được gì? Mình cần làm gì? Các bước chuẩn bị như thế nào? Công việc hiện tại có đáp ứng được mục đích không? Nếu không, thì cần phải làm gì?

8. Đừng phức tạp hóa vấn đề.

Anh em vẫn chưa tìm được thời điểm hoàn hảo để bắt tay vào làm? Bây giờ chưa phải lúc để bắt đầu vì lý do X,Y,Z gì đó? Dẹp ngay cái suy nghĩ đó đi, chẳng bao giờ là thời điểm hoàn hảo cả. Trông đợi mãi sẽ chẳng bao giờ làm nên tích sự gì cả. Chủ nghĩa cầu toàn là một trong những tác nhân chủ yếu của thói quen trì hoãn. Lý do thứ nhất là một người cầu toàn luôn thích làm mọi việc khi nó rơi vào điều kiện làm việc hoàn hảo nhất mà anh ta quan niệm, nhưng than ôi, mọi việc trên đời này làm gì có thứ nào như thế. Lý do thứ hai là một người cầu toàn thường khi bắt tay vào việc thường làm mọi thứ với kết quả hoàn mỹ nhất mà họ có thể nghĩ ra nhưng hỡi ơi, chưa kịp làm xong họ đã bị trì hoãn rồi vì bản thân những việc đạt kết quả cực kỳ hoàn mỹ không phải làm một loáng là xong mà đòi hỏi rất nhiều sự phức tạp, tỷ mỉ và cả thời gian thực hiện nữa.

9. Tĩnh tâm lại và bắt tay vào làm đi. Rốt cuộc, tóm lại là phải bắt tay vào làm thôi. Bạn có thể lập chiến lược, lên kế hoạch, đưa ra giả thuyết…. nhưng nếu không chịu làm, tất cả cũng chỉ nằm trên giấy. Chúng ta hay cảm thấy mình có nhiều tật xấu và ý thức rõ chuyện phải thay đổi, nhưng rốt cuộc cũng không ai chịu hành động để thay đổi. Thực tế mà nói, tôi chưa từng nghe ai cứ trì hoãn mà thành công được, và chắc rằng trong tương lai cũng không khác gì. Không cần biết bạn đang trì hoãn cái gì, nếu bạn muốn nhanh chóng kết thúc, thì cũng phải bình tĩnh lại và phải bắt tay vào làm đi.

Chuẩn Men chúc các bạn thành công!

Theo chuanmen.com.vn

Trả lời

